5 Bộ phận quan trọng của " xế yêu " phải kiểm tra thường xuyên

La Vân Anh
Thứ Năm, 25/08/2022

 

Cũng giống như những vật dụng khác, ô tô cũng cần phải được chăm sóc và bảo dưỡng thường xuyên để vận hành trơn tru và tuổi thọ lâu dài.

TPT AUTO PARTS sẽ giúp bạn chỉ ra 5 bộ phận quan trọng của "xế yêu" cần phải được kiểm tra thường xuyên nhé!

  1. Lốp xe

Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, dễ bị ăn mòn sau một thời gian sử dụng. Với điều kiện đường sá giao thông tại VN, lốp xe thường gặp sự cố do cán đinh, áp suất không đảm bảo hay bị bào mòn nhanh do mặt đường xấu.Vì vậy, trong quá trình sử dụng xe, lái xe nên chú ý đến áp suất từng lốp. Ngoài ra, nên chú ý đến bề mặt lốp, nếu phát hiện có những vết cắt sâu, bị rạn nứt bất thường hay độ mòn lớn hơn mức tối thiểu nên thay thế.

  1. Cần gạt mưa, nước rửa kính

Nếu phát hiện cần gạt rung mạnh, phát ra tiếng kêu hay không gạt sạch… tài xế nên kiểm tra lưỡi cao su trên cần gạt và thay thế mới. Việc thay thế cũng khá đơn giản, người dùng có thể tự tiến hành mà không cần đưa đến tiệm sửa chữa. Bên cạnh đó, nên chú ý kiểm tra các chốt nối, lò xo trên cần gạt. Thường xuyên kiểm tra và và lau sạch vết bẩn bám trên cần gạt đồng thời chú ý châm đầy bình nước rửa kính trên xe.

  1. Nước làm mát động cơ

Nước làm mát đóng vai trò là cầu nối trung chuyển nhiệt lượng từ động cơ ra két làm mát. Vì vậy, nếu để cạn nước làm mát sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ ô tô. 

Bên cạnh đó, việc kiểm tra mực nước làm mát phải được thực hiện thường xuyên. Đảm bảo mực nước làm mát trong bình nước phụ luôn nằm ở giữa vị trí “Max” và “Min” khi động cơ đang nguội. Nếu mực nước làm mát thấp hơn mức “Min” trong bình nước phụ thì phải mở nắp bình nước phụ và nắp két nước để châm thêm nước.

  1. Hệ thống phanh

Trong quá trình sử dụng, lái xe nên chú ý kiểm tra hoạt động của hệ thống phanh. Nếu phát hiện một trong các hiện tượng như cảm giác bàn đạp phanh “mềm” hơn so với bình thường, phanh cứng hiệu quả phanh giảm, phát ra tiếng kêu hay đèn báo phanh bật sáng... nên mang xe đến garage để kiểm tra, sửa chữa.

Nếu phát hiện dầu phanh bị rò rỉ hoặc piston bị kẹt cần phải thay thế. Nên vệ sinh, lau xịt kĩ cụm phanh trên từng bánh xe sau khi rửa xe, để tránh đất cát bám vào đĩa phanh, má phanh làm giảm hiệu quả khi phanh.

  1. Dầu máy

Dầu nhớt động cơ cũng như lọc nhớt thường được nhà sản xuất khuyến cáo thay mới sau khi sử dụng xe khoảng 5.000 - 10.000 km tùy theo điều kiện vận hành. Tuy nhiên, trong thực tế nếu thường xuyên vận hành xe trong thành phố đông đúc hoặc môi trường nhiều bụi bẩn, lái xe nên thường xuyên kiểm tra tình trạng của dầu nhớt động cơ.

Viết bình luận của bạn
zalo
cantact
phone messenger Zalo