Rotuyn trên xe ô tô là gì? Phân loại rotuyn ô tô
TPT Auto Parts
Thứ Tư,
07/09/2022
Rotuyn là một trong những bộ phận thiết yếu trên ô tô, đóng vai trò là khớp nối quan trọng cho các hệ thống khung gầm. Vậy Ro tuyn trên xe ô tô được hiểu là gì và bao gồm những loại nào? Ngay sau đây Phụ Tùng ô tô TPT sẽ giúp người đọc lý giải những vấn đề này nhé.
Rotuyn trên xe ô tô là gì?
Rotuyn thực chất là tên gọi khác của khớp cầu. Tên tiếng anh chuyên ngành: Ball joint
Rotuyn ô tô là bộ phận quan trọng cách thức hoạt động giống như khớp xương của cơ thể con người vậy. Chúng thường chủ yếu cần trang bị trong hai hệ thống, đó là hệ thống lái và hệ thống treo.
Đồng thời nó cũng tác động gián tiếp đến việc điều hướng của xe thông qua việc điều khiển vô lăng.Nếu đang di chuyển trên đường mà người lái cảm giác khó điều hướng xe hoặc không làm chủ được tay lái thì khả năng cao có thể do hệ thống lái đã gặp vấn đề mà thông thường là do rotuyn trên xe ô tô hỏng.
Rotuyn được sử dụng để cho phép quay tự do trong hai mặt phẳng cùng một lúc trong khi ngăn dịch chuyển theo bất kỳ hướng nào. Việc kết hợp hai rotuyn như vậy với các tay đòn điều khiển cho phép chuyển động ở cả ba mặt phẳng. Bởi vậy, chúng ta có thể bắt gặp chúng trên dẫn động hệ thống lái và hệ thống treo của ô tô.
Phân loại rotuyn ô tô
Rotuyn sẽ gồm có 3 loại:
- Rotuyn trong hệ thống lái
- Rotuyn thanh cân bằng
- Rotuyn trụ đứng của hệ thống treo.
Rotuyn lái là bộ phận thuộc hệ thống lái, truyền động trên xe ô tô.
1. Rotuyn trong hệ thống lái
Nếu đi chi tiết hơn về cơ cấu lái thường gặp nhất bánh răng thanh răng rất gần gũi trên các xe ô tô du lịch hiện này thì sẽ chia nhỏ nữa làm 2 loại:
- Rotuyn lái trong.
- Rotuyn lái ngoài.
- Một đầu của rotuyn lái trong được gắn vào thước lái, còn đầu kia nối với rotuyn lái ngoài. Khi thước lái hoạt động sẽ chuyển những truyền động trực tiếp vào một đầu của rotuyn lái trong, do đầu này của rotuyn được thiết kế để cử động một cách linh hoạt nên khi nhận được “tín hiệu” từ thước lái truyền tới thì cả bộ phận rotuyn lái trong sẽ vận hành nhịp nhàng sao cho các “tín hiệu” này được truyền tiếp tới rotuyn lái ngoài.
- Hệ thống lái lệch, bị rơ thường do Rô tuyn lái mòn, thanh rằng cong vênh, bạc mòn và bị biến dạng; có thể là 1 trong những nguyên nhân gây tai nạn.
2. Rotuyn thanh cân bằng
- Rotuyn thanh cân bằng khác với rotuyn lái, vì nó thuộc hệ thống gầm của xe nên nhiệm vụ của rotuyn thanh cân bằng là giúp xe thăng bằng khi di chuyển hay khi đang đánh lái, khi chuyển động trên bề mặt đường gồ ghề, không bằng phẳng.
- Rotuyn thanh cân bằng được ví như một cánh tay đòn liên kết ngỗng moay ơ với thanh cân bằng. Hai đầu của rotuyn cân bằng đều được thiết kế để có thể cử động linh hoạt, khi xe di chuyển thì rotuyn cũng sẽ chuyển động lên, xuống theo giúp xe luôn ổn định ở trạng thái cân bằng.
- Vậy nên, khi lái xe trên đường, nhất là lúc điều khiển xe qua những địa hình gồ ghề mà thấy xe có những chuyển động lắc lư, không ổn định thì đó là dấu hiệu cho thấy rotuyn cân bằng của xe đã bị hư hỏng, cần được kiểm tra, bảo dưỡng và thay mới nếu cần thiết.
3. Rotuyn trụ đứng
- Trong rotuyn trụ đứng lại chia ra làm 2 loại ứng với hệ thống treo loại 2 càng A. Đó là Rotuyn đứng trên và Rotuyn đứng dưới.
- Loại rotuyn này có tác dụng tạo ra sự liên kết giữa các càng và trụ lái, đồng thời chịu tác động của lực của bánh xe lên hệ thống treo nhằm đảm bảo việc ổn định của xe. Nhờ có rotuyn trụ mà xe ô tô phần nào đó giảm được sự chao đảo khi chạy thẳng và rung dật khi gặp các khúc cua.
- Tuy nhiên rotuyn trụ đứng khi bị hư hỏng sẽ gây ra nguy hiểm cho người lái và người đi đường, đồng thời sẽ ảnh hưởng để lốp xe, dần dần dẫn đến hư lốp. Vì vậy, các chủ xe nên thường xuyên để ý đến rotuyn trụ để phòng tránh các nguy hiểm cho mình và những người xung quanh.
Nguyễn Minh Trả lời
07/09/2022Nôin dung hay